เห็ดหลินจือแดงดีอย่างไร

เห็ดหลินจือ หรือที่มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Ganoderma lucidum เป็นยาจีนชั้นสูง ที่ใช้กันมานานมากกว่า 2,000 ปี และยังได้รับการบันทึกไว้สรรพคุณไว้ใน ตำรา “เสินหนงเปิ่นฉ่าวจิง” ตั้งแต่ยุคสมัยฮั่นของจีน มีชื่อเรียกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เห็ดจวักงู หลิงจือ เห็ดหมื่นปี เห็ดศักดิ์สิทธิ์ เห็ดอมตะ และยังถูกเรียกว่าราชาสมุนไพรเนื่องจากสรรพคุณทางยาในการบำรุงร่างกาย ขับพิษ ป้องกันและรักษาโรคที่ดีเลิศกว่าสมุนไพรชนิดอื่น เห็ดหลินจือนี้มีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศจีนและมีหลายสายพันธุ์ โดยสายพันธุ์ที่นิยมนำมาบริโภคเพื่อบำรุงร่างกายและรักษาโรคมากที่สุดก็คือ เห็ดหลินจือแดง โดยอาจจะนำมาสกัดเป็น เห็ดหลินจือแดงสกัด เนื่องจากตัวเห็ดหลินจือแดงมีสารที่เป็นประโยชน์อยู่มากที่สุดนั้นเอง

เห็ดหลินจือจึงมีความปลอดภัยสูงมาก ไม่เป็นพิษ สามารถบริโภคได้ในระยะยาว การทำงานของเห็ดหลินจือจะทำงานแบบ 2 ทิศทาง สามารถที่จะรับมือกับสภาวะสุขภาพที่แตกต่างกัน เพราะมันจะลงไปลึกถึงระดับเซลล์ของเรา  เห็ดหลินจือสามารถรักษาโรคที่ตรงข้ามกัน อาทิเช่น  ความดันโลหิตสูง – ต่ำ  ระบบภูมิคุ้มกันที่ผลิตออกมามากหรือน้อยเกินไป  เป็นต้น

 

อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ดร.สมชาย นิจพานิช กล่าวถึงผลการวิจัยล่าสุดเกี่ยวกับเห็ดหลินจือแดงและการใช้ในการรักษาโรคเซลล์ผิดปกติพบว่า ในเห็ดหลินจือแดงมีสารที่ชื่อว่าPolysaccharides (โพลีแซคคาไรด์) ซึ่งสามารถเพิ่มภูมิต้านทานในร่างกายและยังทำให้รู้สึกผ่อนคลาย และยังพบอีกว่าหลินจือมีสาร Triterpene(ไตรเทอร์พินอยด์) ซึ่งสามารถหยุดยั้งการเติบโตของเซลล์ที่ผิดปกติได้ และสารสกัดจากสปอร์สามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันและไม่เป็นพิษต่อเซลล์ปกติอีกด้วย