ประเพณีการไม้ฉลุของอินเดีย

ไม้ฉลุ ภาพรวม ศิลปะการสร้างงานออกแบบด้วยมือโดยใช้เครื่องมือตัดเรียกว่าการแกะสลักไม้ เครื่องมือพื้นฐานที่ใช้มีดแกะสลักเลื่อยเผชิญปัญหาเครื่องมือ V veiner, gouge และอื่น ๆ อีกมากมาย ไม้แกะสลักแตกต่างจากลวดลายดั้งเดิมและลวดลายดอกไม้เป็นเรขาคณิตหรือแม้แต่นามธรรม สิ่งเหล่านี้ยังแตกต่างกันระหว่างวัฒนธรรม สิ่งนี้ได้รับการฝึกฝนมาตั้งแต่อารยธรรมที่เก่าแก่ที่สุดของมนุษย์ ใช้เทคนิคต่าง ๆ ของการแกะสลักเช่นแกะสลักชิพแกะสลักบรรเทาและอื่น ๆ อีกมากมาย

เศษไม้แกะสลักที่รู้จักกันว่าช้อนแกะสลักเกี่ยวข้องกับการบิ่นและตัดชิ้นส่วนของไม้จนกระทั่งมีการออกแบบบางอย่างปรากฏขึ้น การแกะสลักประเภทนี้ส่วนใหญ่มีลวดลายเรขาคณิตเฟอร์นิเจอร์และอาหาร มันไม่ใช่กระบวนการที่ยากแม้ว่าการเรียนรู้ด้วยวิธีนี้อาจใช้เวลาสักครู่และจะต้องมีความอดทน ในทำนองเดียวกันการแกะสลักบรรเทาไม้เป็นที่รู้จักกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ ในการแกะสลักวัตถุหรือตัวเลขประเภทนี้จะถูกแกะสลักเป็นแผ่นไม้แบน ๆ กระบวนการในการแกะสลักประเภทนี้เกี่ยวข้องกับการลบไม้เพื่อให้วัตถุแกะสลักโผล่ออกมาจากไม้ตัวเอง

ในอินเดียการแกะสลักไม้มีประวัติที่มีชื่อเสียงโดยเฉพาะในภูมิภาคปัญจาบ ศิลปะดั้งเดิมนี้สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคนโดยช่างฝีมือผู้ชำนาญ ช่างฝีมือในอินเดียเป็นที่รู้จักกันดีสำหรับงานฝีมือหลากหลายในไม้เช่นแผ่นตกแต่ง, เฟอร์นิเจอร์, หน้าจอไม้ ช้อน ชาม ของเล่น ถาด กล่องอัญมณี แจกัน ชั้นวางหนังสือ หน้ากาก ไอดอล กรอบ กรอบรูป หมากรุก ชุดและอื่น ๆ อีกมากมาย

ไม้ฉลุในภูมิภาคต่าง ๆ ของอินเดีย

ไม้แกะสลักได้รับการฝึกฝนทั่วประเทศอินเดีย ให้เราดูในภูมิภาคต่าง ๆ ที่มีการฝึกฝนศิลปะนี้

กรรณาฏัก ภูมิภาคของอินเดียนี้มีความสำคัญในการแกะสลักไม้จันทน์ ไอดอลที่ทำจากไม้จันทน์ต่างๆได้รับการแกะสลักที่นี่ ตอนนี้กล่องไม้จันทน์เป็นพิเศษของภูมิภาคนี้ ไม้จันทน์มีกลิ่นหอมที่โดดเด่นที่ทำให้แตกต่างจากไม้ชนิดอื่น กล่องที่สร้างขึ้นส่วนใหญ่จะถูกปกคลุมด้วยฉากในตำนาน เหล่านี้เป็นผลิตภัณฑ์ที่สำคัญของ Kumta, Sagar และ Mysore

อัสสัม ภูมิภาคนี้ของอินเดียมีป่าไม้ที่หลากหลายและยังมีประเพณีงานไม้ฉลุมากมาย สถานที่สักการะที่นี่รวมถึงการแกะสลักขนาดใหญ่ของบุคคลในตำนานเช่นหนุมานครุฑครึ่งมนุษย์และสิงโตกับ Simhasan

แคชเมียร์ ภูมิภาคนี้ของอินเดียมีไม้เรียงราย เพดานที่นี่ทำด้วยลวดลายเรขาคณิตและขัดแตะ ที่นี่ยังมีการแกะสลักด้วยไม้หลายชนิดเช่นจอภาพเฟอร์นิเจอร์โบลิ่งและกล่อง แคชเมียร์มีไม้วอลนัทมากมาย ผู้ประดิษฐ์ที่นี่ตกแต่งแผงไม้ แผงเหล่านี้ใช้สำหรับเพดานและเสา

ทมิฬนาฑู ภูมิภาคนี้ยังมีการพัฒนาประเพณีการแกะสลักไม้ โดยทั่วไปใช้สำหรับตกแต่งบ้านและวัด ตุ๊กตา Tanjore ไม้และตุ๊กตาไม้ Punki มีชื่อเสียงในภูมิภาคนี้