หน้ากากป้องกันและผ้าปิดจมูกช่วยป้องกันโควิด

เครื่องมือที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในการป้องกันและการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่คือการใช้หน้ากากป้องกัน

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) และสำนักงานบริหารความปลอดภัยและอาชีวอนามัย (OSHA) มีแนวทางสำหรับหน้ากากประเภทต่างๆ

  • มาสก์หน้าเป็นมาสก์แบบใช้แล้วทิ้งแบบหลวม ๆ ที่ปิดจมูกและปากและมักใช้เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของการติดเชื้อในระหว่างขั้นตอนการผ่าตัดผ้าปิดจมูกทันตกรรมและทางการแพทย์ หน้ากากเหล่านี้ยังใช้ในการแยก มาสก์หน้าเหล่านี้ช่วยป้องกันการแพร่กระจายไปยังและโดยบุคคลที่สวมหน้ากากของคุณโดยการป้องกันไม่ให้ละอองกระจายโดยบุคคลที่สวมใส่ นอกจากนี้ยังป้องกันไม่ให้กระเด็นหรือสเปรย์เข้าปากและจมูกของผู้ที่สวมหน้ากากผ้าปิดจมูกอนามัยไม่ได้ออกแบบมาเพื่อป้องกันไม่ให้คุณหายใจเข้าไปในอนุภาคขนาดเล็กมาก ควรใช้มาสก์หน้าเพียงครั้งเดียวแล้วจึงควรทิ้ง
  • กระทรวงแรงงานของสหรัฐอเมริกาแนะนำให้ใช้เครื่องช่วยหายใจฟอกอากาศเป็นโครงการสำหรับคนงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับผู้ป่วยหรือนกที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ นี่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการป้องกันระบบทางเดินหายใจที่ครอบคลุม ตามคำแนะนำคือเครื่องช่วยหายใจฟอกอากาศเช่นหน้ากาก N95, N99 หรือ N100

หน้ากากเหล่านี้มีข้อดีของหน้ากากแบบผ้าหรือผ้าปิดจมูกคาร์บอนแบบผ่าตัดทั่วไป มีประสิทธิภาพมากกว่า 95% ในการกรองอนุภาค 3 -µm ละอองทั่วไปที่เกิดขึ้นระหว่างการไอการจามและการพูดคุยคือ 5 -um ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าอย่างมีนัยสำคัญจึงป้องกันไม่ให้ผ่านตัวกรอง ข้อดีอีกประการหนึ่งคือมาสก์เหล่านี้ผ่านการทดสอบความพอดีเพื่อขจัดความเป็นไปได้ที่ละอองหรืออนุภาคจะไม่รั่วไหลรอบ ๆ หน้ากาก