ปั๊มลมที่เหมาะสมและการใช้งานในภาคอุตสาหกรรมที่มีขนาดใหญ่

เครื่องอัดอากาศเป็นเครื่องมือที่ใช้กันทั่วไป ปั๊มลมแต่มีความเข้าใจผิดมากที่สุดที่มีการใช้งานทั่วไป เครื่องอัดอากาศมาในรูปแบบที่แตกต่างกันซึ่งมีไว้สำหรับการใช้งานโดยเฉพาะและการรู้ว่าคอมเพรสเซอร์ประเภทใดทำงานได้ดีที่สุดในสถานการณ์ที่กำหนดสามารถสร้างความแตกต่างในด้านผลผลิตต้นทุนปั๊มลมและความปลอดภัยเครื่องอัดอากาศแบ่งออกเป็นสามประเภทพื้นฐาน ได้แก่ ปั๊มลมรุ่นที่ทำงานต่อเนื่องรุ่นไดรฟ์ลูกสูบและรุ่นสกรูหมุน

นอกจากนี้ยังมีเครื่องอัดอากาศแบบแรงเหวี่ยงแม้ว่าจะไม่ค่อยพบบ่อยนักนอกการใช้งานในภาคอุตสาหกรรมที่มีขนาดใหญ่มากเช่นที่เกี่ยวข้องกับการผลิตไฟฟ้าจำนวนมากปั๊มลม คอมเพรสเซอร์หลักทั้งสามประเภทนี้ครองตลาดและในขณะที่แต่ละประเภทมีคุณสมบัติและอุปกรณ์เสริมที่สามารถขยายหรือ จำกัด การใช้งานปั๊มลมได้ แต่รุ่นเหล่านี้ครอบคลุมการใช้งานส่วนใหญ่สำหรับการใช้งานในบ้านธุรกิจและอุตสาหกรรมที่ต้องใช้การบีบอัดอากาศ

โดยทั่วไปแล้วคอมเพรสเซอร์ประเภทนี้จะหดท่ออากาศโดยใช้อากาศ

คอมเพรสเซอร์ทำงานต่อเนื่องคอมเพรสเซอร์ที่ทำงานอย่างต่อเนื่องมักเรียกว่าคอมเพรสเซอร์ขนาดกะทัดรัดจ่ายอากาศอัดตามความจำเป็นโดยการทำงานอย่างต่อเนื่องของอุปกรณ์บีบอัด โดยทั่วไปแล้วคอมเพรสเซอร์ปั๊มลมประเภทนี้จะหดท่ออากาศโดยใช้อากาศบังคับผ่านการลดขนาดของท่อหรือหัวฉีดซึ่งจะเพิ่มความดันของอากาศก่อนที่จะเกิด สิ่งเหล่านี้มักใช้ในการเติมลมยางที่นอนลมและสิ่งของอื่น ๆ ปั๊มลมที่มีความต้องการอัตราเงินเฟ้อเล็กน้อยลูกสูบขับเคลื่อนคอมเพรสเซอร์คอมเพรสเซอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยลูกสูบนั้นค่อนข้างแตกต่างจากคอมเพรสเซอร์ปั๊มลมขนาดกะทัดรัดไม่เพียง

แต่ในลักษณะการบีบอัดอากาศเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความสามารถในการจัดเก็บด้วย ทำให้มีการจ่ายอากาศอัดอย่างสม่ำเสมอโดยไม่ต้องทำงานคอมเพรสเซอร์ไม่หยุด เมื่ออากาศในถังเก็บหมดคอมเพรสเซอร์ปั๊มลมจะเปิดใช้งานเพื่อเติมอากาศเครื่องอัดลูกสูบเป็นประเภทที่พบบ่อยที่สุดในร้านขายยานยนต์โรงรถที่อยู่อาศัยและสถานที่จัดงาน มีให้เลือกใช้ในรูปแบบเดียวหรือสองขั้นตอนโดยแบบจำลองสองขั้นตอนจะบีบอัดอากาศอีกเป็นครั้งที่สองเพื่อความกดดันที่สูงขึ้น นี่คือคอมเพรสเซอร์ปั๊มลมอเนกประสงค์และมีประโยชน์มากที่สุดเนื่องจากมีขนาดค่อนข้างเล็กและพกพาได้

แต่แทนที่จะใช้กระบอกสูบและลูกสูบรุ่นเหล่านี้ใช้สกรูขนาดใหญ่

คอมเพรสเซอร์สกรูโรตารีเครื่องอัดแบบสกรูโรตารีส่วนใหญ่มักพบในงานอุตสาหกรรมเต็มรูปแบบเช่นโรงงานผลิตและประกอบ เครื่องอัดแบบสกรูโรตารีนั้นคล้ายกับคอมเพรสเซอร์แบบลูกสูบปั๊มลม แต่แทนที่จะใช้กระบอกสูบและลูกสูบรุ่นเหล่านี้ใช้สกรูขนาดใหญ่เพื่อบีบอัดและปั๊มลมบังคับให้อากาศเข้าไปในถังเก็บ เครื่องอัดประเภทนี้ยังมาในรูปแบบเดี่ยวหรือแบบสองขั้นตอนทำให้สามารถรับแรงดันได้สูงกว่าประเภทอื่น ๆ ส่วนใหญ่

แม้ว่าประเภทของคอมเพรสเซอร์มักจะกำหนดบทบาทในทางปฏิบัติปั๊มลมไฟฟ้าแต่ก็มีประเด็นอื่น ๆ ที่ต้องพิจารณาโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีปัญหาในการใช้งานในอุตสาหกรรมหรือเชิงพาณิชย์ การใช้งานปั๊มลมพิเศษหลายอย่างเช่นการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต้องมีอุปกรณ์ให้อากาศบริสุทธิ์ ปั๊มลมเครื่องอัดอากาศที่ใช้น้ำมันในการหล่อลื่นลูกสูบหรือสกรูภายในอาจไม่สามารถใช้งานได้ในสถานการณ์เหล่านี้เนื่องจากมีการรั่วไหลของน้ำมันเข้าไปในถังอากาศและท่อ