อาหารโรคไตการรักษาโรคไตระยะที่ 3

อาหารโรคไตอาหารโรคไตผู้ป่วยโรคไตระยะที่ 3 จะได้รับความเสียหายจากไตในระดับปานกลาง เมื่อการทำงานของไตลดลง ของเสียจะสะสมในเลือดซึ่งจะทำให้เกิดภาวะที่เรียกว่ายูเรเมีย ในระยะที่ 3 บุคคลจะมีแนวโน้มที่จะเกิดโรคแทรกซ้อน เช่น โรคโลหิตจาง โรคกระดูก และความดันโลหิตสูง

การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตโรคไตระยะที่ 3

อาหารโรคไตในระหว่างโรคไตระยะที่ 3 ผู้ป่วยอาจพบอาการต่างๆ เช่น การคั่งของของเหลวและอาการบวมที่แขนขา ปัสสาวะเปลี่ยนแปลง ปวดไตที่ด้านหลัง มีปัญหาในการนอนตอนกลางคืนเนื่องจากขาอยู่ไม่สุข ปวดกล้ามเนื้อ และปัสสาวะเปลี่ยนแปลง เมื่อระยะที่ 3 ดำเนินไป ผู้ป่วยควรพบผู้เชี่ยวชาญ อาหารโรคไตแพทย์ที่เชี่ยวชาญในการรักษาโรคไตเรียกว่านักไตวิทยา นักไตวิทยาทำการทดสอบเพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับอาการของผู้ป่วย เพื่อให้สามารถระบุคำแนะนำที่ดีที่สุดสำหรับการรักษาได้ เป้าหมายของผู้เชี่ยวชาญคือการช่วยให้ผู้ป่วยรักษาไตให้ทำงานได้นานที่สุด

อาหารโรคไตในระหว่างระยะที่สาม ผู้ป่วยจะถูกส่งต่อไปยังนักโภชนาการด้วย เนื่องจากการควบคุมอาหารเป็นส่วนสำคัญของการรักษา นักโภชนาการจะทบทวนการทำงานของห้องปฏิบัติการของบุคคลนั้น และจะแนะนำแผนการรับประทานอาหารที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ป่วย การรับประทานอาหารที่เหมาะสมจะช่วยรักษาการทำงานของไตและสุขภาพโดยรวมของผู้ป่วย อาหารประเภทนี้มักจะประกอบด้วยการรับประทานโปรตีนและโพแทสเซียมคุณภาพสูง อาหารโรคไตเพื่อสุขภาพจะเกี่ยวข้องกับการบริโภคผลไม้ ผัก และธัญพืชที่มีฟอสฟอรัสและโพแทสเซียมในระดับปกติ การจำกัดปริมาณฟอสฟอรัสที่คุณบริโภคเพื่อรักษาระดับให้เป็นปกติและป้องกันโรคกระดูกก็มีความสำคัญเช่นกัน การทำงานกับนักโภชนาการด้านไตจะเป็นประโยชน์เพราะเมื่อระยะของโรคนี้เปลี่ยนไป ความต้องการอาหารของผู้ป่วยก็เช่นกัน