ตรวจสอบบ้านและถังบำบัดน้ำเสียด้วยตัวเอง

น้ำเสีย

บางทีบ้านที่คุณเคยอาศัยอยู่อาจเชื่อมต่อกับระบบท่อระบายน้ำ ถังบำบัดน้ำเสียและระบบท่อน้ำทิ้งมีหน้าที่เหมือนกัน เป็นทั้งระบบระบายน้ำเสีย (ของอ่างล้างหน้า ห้องส้วม อ่างอาบน้ำ ห้องซักรีด ฯลฯ) สำหรับบ้าน ถังบำบัดน้ำเสียมีอยู่ทั่วไปในพื้นที่ที่ไม่มีระบบระบายน้ำทิ้ง ในความเป็นจริง มีการใช้ระบบถังบำบัดน้ำเสียมากกว่าระบบบำบัดน้ำเสีย ก่อนถังบำบัดน้ำเสีย คุณอาจเคยได้ยินเกี่ยวกับส้วมซึม ส้วมซึมมีรูหรือหลุมสำหรับรับการระบายน้ำหรือสิ่งปฏิกูลจากบ้าน ในส้วมซึม ของแข็งอนินทรีย์จมลงไปด้านล่างและของแข็งอินทรีย์ลอยขึ้นไปด้านบน

ถังบำบัดน้ำเสียทำงานอย่างไร

ระบบบำบัดน้ำเสียประกอบด้วยสามองค์ประกอบหลัก ได้แก่ ถังบำบัดน้ำเสีย กล่องจ่าย และช่องระบายน้ำ บางครั้งเรียกว่าทุ่งชะขยะ น้ำเสียดิบและน้ำเสียจะถูกส่งไปยังถังบำบัดน้ำเสียจากบ้านโดยใช้ของเสียหลักหรือท่อระบายน้ำทิ้ง จากถังบำบัดน้ำเสีย ของเหลวเดินทางโดยแรงโน้มถ่วงไปยังกล่องจ่าย ซึ่งควบคุมและควบคุมน้ำทิ้งหลังจากออกจากถังเพื่อให้ไหลลงสู่ช่องระบายน้ำอย่างสม่ำเสมอ ช่องระบายน้ำคือเตียงที่วางท่อระบายน้ำ ท่อน้ำทิ้งมีรูพรุนและน้ำเสียที่ปล่อยออกจากท่อที่มีรูพรุน เตียงสนามระบายน้ำทำจากทรายและกรวดเพื่อให้น้ำทิ้งซึมผ่านได้ดี

บำบัดน้ำเสียมักจะอยู่ห่างจากฐานรากของบ้านเพียงไม่กี่ฟุตและมักจะฝังอยู่ใต้พื้นผิว สิ่งที่อยู่ภายในถังประกอบด้วยของแข็ง (กากตะกอน) ที่จมลงสู่ก้นถัง ของเหลวเป็นส่วนประกอบตรงกลาง ซึ่งไหลออกจากถังไปยังกล่องจ่ายไฟ ชั้นบนสุดเป็นขยะ ประกอบด้วยไขมันและน้ำมัน ของแข็งในถังบำบัดน้ำเสียถูกย่อยสลายเป็นของเหลวโดยแบคทีเรีย แบคทีเรียมาจากเนื้อหาในถังโดยธรรมชาติ ตะกอนจะก่อตัวขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปและจำเป็นต้องสูบออก ถังบำบัดน้ำเสียทั่วไปต้องสูบทุกๆ 3 ถึง 5 ปี หากถังเต็ม ท่อระบายน้ำจากโรงเรือนจะไร้ประโยชน์

กากตะกอนจะไหลลงสู่ทุ่งระบายน้ำและทำให้ท่อของช่องระบายน้ำอุดตัน

การซ่อมแซมสิ่งนี้มีค่าใช้จ่ายสูง  วิธีตรวจสอบและทดสอบระบบบำบัดน้ำเสีย เนื่องจากระบบอยู่ใต้ดินและมองไม่เห็น เราจึงไม่ทราบแน่ชัดว่าระบบบำบัดน้ำเสียทำงานได้อย่างไม่มีที่ติ 100% หรือไม่ ด้วยคำแนะนำและการทดสอบเหล่านี้ เราสามารถลดโอกาสในการซ่อมแซมที่มีค่าใช้จ่ายสูงได้ ระบบบำบัดน้ำเสียมีราคาแพงในการซ่อมแซม ผู้ซื้อและผู้ขายบ้านส่วนใหญ่รู้เรื่องระบบบำบัดน้ำเสียน้อยมาก นี้กล่าวว่าเจ้าของบ้านไม่ทราบว่าพวกเขาอาจจะขายบ้าน

ถามผู้ขายเกี่ยวกับระบบบำบัดน้ำเสีย เช่น บ้านอายุเท่าไหร่ ผู้ขายอาศัยอยู่ในบ้านมานานแค่ไหน? สอบถามผู้ขายเพื่อตรวจสอบเมื่อมีการสูบน้ำครั้งล่าสุด มันถูกปั๊มบ่อยแค่ไหน หากเขาไม่มีการตรวจสอบ ให้ถามเขาว่าถังบำบัดน้ำเสียตั้งอยู่ในที่พัก ถ้าไม่รู้และอยู่ในบ้านมาหลายปีแล้ว ยังไม่ได้สูบ ขอแนะนำในขั้นตอนนี้เพื่อขอให้ผู้ขายดำเนินการสูบน้ำและตรวจสอบสภาพถังขณะเปิดสูบ มันอาจจะเป็นประโยชน์สำหรับคุณที่จะจ่ายถ้าผู้ขายจะไม่